Thursday, October 10, 2013

Group Teaching

I Will Stick On My First Plan
LP Making
It was indeed a challenge for me to stick on my first plan. Yes, I must admit na natagalan talaga akong simulan ang LP ko. Sa hindi ko maipaliwanag na dahilan, nahirapan akong simulan ito. Siguro, dahil na rin sa alam kong sariling LP ko naman iyong gagawin ko kaya tila naging pasaway ako. Naisip ko kasi, on-time o ma-late man ako sa pag-submit parang sa akin ay ok lang kasi alam ko namang walang madadamay na iba kundi iyong grades ko lang. Besides, sanay na rin kasi ako to work under pressure kapag gumagawa ng requirements. Pero syempre, hindi tama yun. As a future Teacher, ang pangit naman kung “crammer” pa rin ako pagdating sa paggawa ko ng mga LP ko.
Though may na-approve nang storybook sakin si Teacher Rica, parang hindi kasi talaga ako na-urge na gawin agad iyong LP ko. Tila na-challenge kasi ako sa comment ng pinsan ko noong nabasa niya yung storybook (Bilog Na Itlog) na gagamitin ko, ang simple daw kasi nung story. Actually, right after nasabi yun ng pinsan ko, napaisip talaga ko. And that time, I dare challenged myself to do something creative with my LP. Gusto ko kasing kahit papaano ay ma-appreciate ng mga magiging estudyante ko (K-Sampaguita) yung story at magagawa ko lang yun kung makakagawa ako ng interesting and engaging activities.
Kung hindi pa nga dahil sa pangungulit ng mga kagrupo at mga kaklase ko, hindi pa siguro ako mapi-pressure para simulan at tapusin yung LP ko. Grabe, ang sarap sa feeling na malamang yung mga classmates mo, concern sa LP mo! Iyong tipong, iti-text ka nila para lang kamustahin iyong LP mo. Sa totoo lang, malaking tulong talaga sakin yung pangangamusta ng mga kaklase ko kasi dun ako na-pressure para gawin at tapusin na iyong LP ko. Well, I really owe them a lot.

LP Revision
Hindi ibig sabihin ng pag-submit ko ng LP ko ay ok na yun. Syempre, kailangan pang i-check at i-approve yun ni Teacher Pam. Noong nasa proseso ako ng first revison ko, doon ko napagtanto sa sarili ko na mas mahirap pala ang LP revision kaysa sa LP making. Hindi kasi ganoon kadali magbago ng isang plano lalo na kung ang daming dapat baguhin. Ang hirap kasing mag-isip, sa totoo lang kaya tuloy nasabi ko sa sarili ko na dapat sa susunod na LP ko, konte nalang ang comments at dapat kong baguhin kapag ibinalik na sa akin ang first draft ko. Kailangan mabawasan yung bilang ng revisions ko, iyong tipong 2 revisions lang pagkatapos iyong pang-second draft ko ay final draft na sana agad.
Pero on the bright side, syempre nakakatuwa din na natututo ako sa bawat comments ni Teacher Pam sa LP ko. Parang dahil sa mga comments niya, doon ako mas na-challenge na mag-isip pa ng higit pa sa tama at dapat.

Materials making
Pagdating sa gawaan ng mga teaching materials, masasabi kong sobrang blessed ako dahil sobrang ang daming willing tumulong sa akin sa paggawa ng mga materials. Nakakatouch nga kasi nagdagsaan sila noong gumagawa ako. Sina Grace, Arra at Nica yong sobrang tumulong talaga sa akin. Alam ni Grace na hirap talaga ako sa pseudo-lamination kaya tinulungan niya ko. Expert kasi siya sa pagsu-pseudo-laminate.
Based on my experience, masasabi ko na ang hirap palang gumawa mag-isa ng mga materials. Ito kasi ang first time ko na halos ako lahat ang gagawa at wala talagang ibang dapat asahan. Pero gaya nga ng sabi sa akin, ganito din naman ang gagawin ko in the future kaya dapat masanay na ako. Mahirap nga talaga ang gumawa ng materials mag-isa pero after all, ang sarap naman sa pakiramdam. Sobrang nakaka-proud sa sarili kasi alam mong ikaw yung gumawa ng lahat.

LP Implementation/Demoteaching
Kahit naman siguro sino, kakabahan talaga. Imagine, half-straight iyong ginawa namin ni Mia pagkatapos, lahat ng mga kaklase namin ay nanonood pa. Pero buti nalang medyo na-overcome ko din naman yung kaba ko nung nasa storytelling part na ako. First time ko mag-storytell, sa totoo lang pero nakakatuwa lang kasi sabi sakin ng mga kaklase ko at ni Teacher Pam, hindi daw halata. Kitang-kita daw na nag-enjoy lang ako sa ginawa ko which is tama naman kasi yun talaga yung ginawa ko. In-enjoy ko yung part na yun. Hindi ako nagpadaig sa kaba ko dahil lang sa first time ko.
Sayang nga lang kasi nabitin yung discussions sa post reading part. Ginahol kasi sa oras kaya napilitan akong mag-skip ng mga GPU questions. Hindi ko tuloy nai-emphasize yung ibang mahahalagang tanong pero at least, natapos ko on-time yung GLR-CT. Hindi na ako nag-extend pa.
Kaya lang pagdating kay Mia, medyo nagkaproblema na kasi kinailangan niyang mag-extend pa ng another meeting para matapos ang TS part. Nahirapan kasi siya sa classroom management part. Hindi na niya nakuha ang attention ng mga bata kasi excited na silang mag-recess. Syempre, ganoon naman talaga pag mga bata. Natakot tuloy ako sa susunod kong demoteaching kasi ako na sa GOLD at TS part.

At ngayong tapos na ako sa first half-straight ko, masaya ako at nakahinga na! Tila nabunutan na ako ng isang tinik. Pero syempre, may mga susunod pa. Hindi pa ito ang katapusan ng lahat kundi simula pa lamang.

Pictures:
Engagement Activities: Charts





                                                 


                                               During my storytelling of Bilog na Itlog


                                                                  
















To Beat My Own Records

Naiinis ako sa sarili ko kasi parang hindi na ako natuto sa nakaraang mga demo ko. Tama sina Grace e,“masyado akong maraming excuses” para hindi magawa ang mga requirements ko. Minsan nga, nahihiya na ako sa kanila kasi sila itong 21 units pero mas stressed akong tingnan sa kanila. Sa totoo lang, naiinggit ako sa kanila kasi ang galing nilang magdala ng kanilang mga problema pagdating sa acads. Pagkatapos, ang bibilis pa nilang gumawa ng mga LPs nila pero mali ang mainggit ako. Hindi tama na mainggit ako, ang mapressure tama pa pero gaya nga sa quote na nabasa ko. You don't need to compete to others. You just need to beat your own records because success is a fight between you and yourself and not with others.Tama, wala naman akong ibang kakompetensiya kundi sarili ko mismo! Kailangan ko lamang nga siguro talaga na i-challenge ang sarili ko na huwag nang maging tamad at kumilos na ng mabilis.

Gayunpaman, aaminin ko na ayoko dati na ako ang mauna sa demoteaching sa UPIS, as in ayoko talaga kahit pa pair naman kami ni Mia. Yung tipong tinatanong ko pa ang sarili ko dati kung bakit nga ba kasi AKO? Dumating na nga rin ako sa puntong sinisi ko pati ang apelyido ko kasi naman, Letter A pa. Pero ngayon, naiintindihan ko na. Tama si Teach Yvette, mas ok nga siguro talaga na nauna kami. Kasi pagkatapos nito, kami naman ni Mia ang mauunang matatapos.

Kaya lang, sobrang nababagalan na rin talaga ako sa sarili ko kung minsan. Halos dalawang araw kong ginawa ang LP ko sa GOLD and TS. Kasi sa totoo lang, hindi ko alam at hindi ko pa gamayn ang gagawin ko. Nangangapa pa rin kasi talaga ko. Ayoko naman na madaliin ang pagsubmit ng LP ko kasi gaya nga ng sabi ko ko noong una, aim ko talaga ay ma-lessen ang comments and revisions ko sa mga susunod na LPs ko. That's why gusto ko this time, maging 1.25 naman ang grade ko sa first draft ko. Masaya na ko kapag nagawa ko nga ito!
Noong araw na ng demo ko, halos hindi ko na maramdaman ang kaba ko. Kasi mas nangibabaw na sa akin iyong kagustuhan ko na mapasaya iyong mga estudyante ko. Pangalawang beses ko na ito na haharap sa kanila kaya naman gusto ko, mas higitan pa iyong saya at tuwa ng mga bata sa gagawin kong pagtuturo sa kanila. Ewan ko ba pero nag-enjoy kasi talaga ako sa ginawa kong pagtuturo sa kanila. Nakakatuwa kasi na reponsive iyong mga bata. Hindi nila ko hinayaan na ako at ako lang ang magsasalita sa harap ng klase. Nakakasagot sila sa mga tanong ko at nakukuha nila ang gusto kong maiparating na karunungan sa kanila. Kaya sobrang achievement na sa akin iyon! Bilang kanilang guro sa araw na iyon, masayang-masaya ako na batid ko na natuto sa akin ang mga bata. Iyong pagod at puyat ko ay napawi lahat nang oras na makita kong nagustuhan ng mga bata iyong mga materials na inihanda ko para sa kanila lalo na noong ilabas ko na ang kanilang mga worksheet. Pinaghirapan ko talaga iyon kasi gusto kong matuwa at ma-enjoy talaga ng mga bata ang kanilang pagsagot sa mga worksheet.

At nang araw na nga na makapag-usap kami ni Teacher Pam tungkol sa kanyang naging assessment sa aking ginawang pagtuturo, nagulat ako! Nagulat ako dahil hindi ko inaasahan na matutuwa at maa-appreciate ni Teach ng ganoon iyong mga worksheet na ginawa ko. Gustong-gusto niya iyong mga mini-booklet na ginawa ko para sa mga bata. Talagang may effort daw! Mangiyak-ngiyak na nga lang talaga ako habang kinakausap niya ko. Natouch kasi talaga ako sa mga sinabi sa akin ni Teacher Pam. Ang sarap kasi pakinggan na pinupuri ka ng Prof/mentor mo sa iyong nagawa. Siguro nga tama rin talaga na nag-TEG ako dahil sa totoo lang, ngayon ko lamang na-realize na ito pala talaga iyong gusto kong gawin sa buhay. Sa loob ng limang semestre na nasa Educ ako, ngayon ko pa lamang talaga nakumbinsi ang sarili ko na “masaya ang magturo” - na ang pagtuturo ay talagang para sa akin!

Pictures:
                                                            During Guided Practice



During Individual Practice


      Taken while they're answering their worksheets
                                                                         



















No comments:

Post a Comment